Bài mới

Chuyện tôi

CHUYỆN TÔI



(Kỷ niệm 05 năm về hưu,
20/10/2012 - 20/10/2017)
Nay đúng sáu mươi tháng rồi
Ngồi buồn nghĩ cái thằng tôi - nực cười!

Nhớ hồi còn dạy khi xưa
Một công một việc sớm trưa rõ ràng
Lương tháng giao đủ đàng hoàng
Thế là vui vẻ cả làng (bình yên) (!)

(Có trời mới dám xài riêng
Quỹ đen, quỹ đỏ, cảm phiền: còn lâu!)

Ở trường các thầy kháo nhau
Cưới vợ thì cưới như tôi vầy nè
Tiền lương vợ lĩnh, khỏe re
Mình chỉ biết dạy rồi về. Vậy thôi!

Lấy vợ ngoài ngành như thầy
Lĩnh lương đã tính, về thời trình trao
Bà nào tin tưởng ông đâu
Lại phải tính lại. Đau đầu. Thấy chưa?!

Về hưu rồi cũng đâu vừa
Lãnh lương có sổ trình thưa đàng hoàng
Nếu lộn độ dăm ba ngàn
Chiến tranh lại nổ đùng đoàng liên thinh

Thế là thế giới hòa bình
Bỗng nhiên đổ vỡ. Tội tình gì đây?
Chiến tranh lạnh suốt một thời
Ông quay ra cửa, bà xoay vô tường
Ối thôi! Thiệt khổ trăm đường
Thầy - thơ cả cặp không phương gỡ rồi...

***

Việc làm, xin chớ hỏi tôi
Không tên không tuổi biết đâu trả lời
Ra đi, chó chửa thấy người
Về nhà, gà đã cong đuôi trong chuồng

Ngồi buồn làm thơ giải buồn
Quay ra thấy vợ chường ườn phía sau
Trề môi, giướng mắt càu nhàu
Làm thơ ông có no đâu mà rằng...!

Nhịp. Vần. Niêm. Đối. Trắc. Bằng...
Lục bát. Tứ tuyệt. Ngũ ngôn. Luật Đường...
Thơ thời kinh tế thị trường
Hỏi ông bán được dễ thường mấy xu?

Hổng tin hỏi bạn ông coi
Thử xem mấy thẫy trả lời làm sao
Tôi tin chắc chắn thế nào
Các thầy cũng bảo tào lao xịt bùm!

Thôi thôi ông hãy dẹp giùm
Chở cho bao lúa chớ đừng thẩn thơ .
Vâng! Tôi đi ngay bây giờ.
Kẻo không, họ bảo "SƠ VƠ" cứng mình !...


Cụ giáo NBH

No comments:

Post a Comment

Danh sách trang